Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Plants vs. Zombies: Heroes - Thành công hay thất bại được báo trước


Plants vs. Zombies: Heroes liệu có xứng đáng với sự kì vọng từ các fan, hãy cùng tìm hiểu!

Nhìn lại chặng đường phát triển của dòng game Plants vs. Zombies, có thể nói có rất ít những trò chơi gắn mác “mini-game” mà sau đó thành công vang dội và trở thành một thương hiệu của nhiều tựa game khác. Sự hợp tác giữa PopCap Games và EA Games biến Plants vs. Zombies thành cái nét riêng của làng game thế giới.

Phiên bản mới nhất mà họ trình làng mang tên Plants vs. Zombies: Heroes (PvZH), giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Cho đến nay, đã gần được một năm kể từ ngày lộ diện, vậy đứa con này là bước đi thành công của họ, hay đó chỉ là sản phẩm ra mắt vội vã trước sự bão hòa của Plants vs. Zombies 2, hãy cùng tìm hiểu.


PvZH là tựa game khá “kì cục” trong series PvZ, với lối chơi thẻ bài kết hợp chiến thuật, PvZH đã gây sự tò mò cho tất cả mọi người. Đúng vậy, khi ra mắt, PvZH đã tạo ra một làn sóng mới về lối chơi (bạn có thể đọc lại bài đánh giá tại ĐÂY). Những đoạn trailer, gameplay khiến các fan hứng khởi hơn bao giờ hết. Rồi khi lên kệ IOS, Android, ngay lập tức PvZH đã chiếm vị trí top 10 rồi top 5 những ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất. Ngoài ra PvZH còn đem lại vô số đánh giá tích cực từ cộng đồng cũng như giải thưởng đến từ các tạp chí game uy tín. Tưởng chừng EA và PopCap đã thắng lớn thì không may, sự chững lại đến từ PvZH nói riêng và PvZ nói chung khiến mọi con số chỉ là lí thuyết. 

Bản chất PvZH là một tựa game thẻ bài, vốn là một thể loại game khá kén người chơi. Và thực tế, không phải ai cũng biết đến sự tồn tại của PvZH, ngay cả các fan, đó là sự thật đáng buồn. Khá đen đủi cho hãng, khi họ giới thiệu PvZH đúng thời điểm Clash Royale thăng hoa, vô tình khiến cho sự so sánh và nhận xét không hay dành cho đứa con đến từ EA. Không sai, thực tế đã chứng minh, PvZH là tựa game quá rườm rà, rắc rối cả về lối chơi lẫn âm hình. Rất nhiều người phàn nàn về dung lượng game quá lớn (buộc lòng họ phải lựa chọn giữa PvZ2 hoặc PvZH mới). Gameplay của trò chơi thì như một sự pha trộn hỗn tạp từ nhiều game khác nhau, nói thẳng thì nó chả khác gì mớ hỗn độn. 

Nhiều fan cho rằng PvZH phá vỡ đi lối chơi đơn giản mà hay vốn có của dòng game Plants vs. Zombies, thậm chí nó còn không hay bằng Garden Warfare (một nhánh game khác từ series PvZ). Thất bại nối tiếp thất bại, sau nhiều bản cập nhật, PvZH vẫn mắc phải một lỗi lớn đó là mất cân bằng game, quá nhiều người chơi than vãn, phe cây yếu hơn hẳn so với phe thây ma. Chưa dừng ở đó, vật phẩm trong game quá đắt so với chất lượng, và sự thật nếu bạn có đủ tài chính, thì vô tình lại phá vỡ trải nghiệm của người chơi khác. “Pay to win” là từ xứng đáng để nói về PvZH, bạn càng nhiều tiền, bạn càng sở hữu thẻ bài mạnh, vậy bạn càng có cơ hội cao để xưng bá trong game. Còn nếu như bạn không chi hầu bao, thì giải pháp được người chơi lựa chọn chính là chăm chỉ đấu bài để thu về thêm vật phẩm. Đây chính là điểm khiến tựa game càng thêm phần thất bại, như đã biết, không phải ai cũng có đủ thời gian để "cày cuốc" một tựa game, nhất lại là một tựa game di động. Hơn nữa, yếu tố cày cuốc hiện nay không còn hợp với những thể loại game tranh đấu giữa người chơi với người chơi, vậy nên có thể nó đây là một điểm trừ khá đáng tiếc cho game. PvZH chưa đủ hoàn thiện, lại rất tiếc rằng nó chưa đủ hoàn thiện ở những yếu tố quan trọng, phải chăng hãng đang sai khi bỏ bê PvZ2 và qua loa với PvZH?


Người ta nói, khi một sản phẩm thành công một cách dễ dàng, thì chẳng bao lâu nó sẽ lụi tàn. Đó là điều quá chính xác về PvZH, lên đỉnh vinh quang trong nháy mắt để rồi biến mất thầm lặng, bằng chứng trong những tuần đầu ra mắt, PvZH chiếm trọn top đầu kho ứng dụng của Android, IOS, nhưng từ đó đến nay, PvZH luôn ngụp lặn ngoài bảng xếp hạng, có nhiều khi ngoài top 200, 300, quá bất ngờ vì sự chênh lệch thứ hạng trong thời gian ngắn như thế. 

Tại sao một tựa game còn kha khá điểm thiếu sót như vậy lại từng có thời điểm dẫn đầu. Có hai điều, thứ nhất, đó là sự tò mò từ người chơi, và họ muốn thử trải nghiệm. Thứ hai đó là tiềm lực đến từ hãng, mỗi một sản phẩm nhánh khác từ PvZ ra mắt, hãng đầu tư rất nhiều cho khoản marketing, nhằm quảng bá triệt để sản phẩm đó. Nhưng dường như tất cả chưa đủ mạnh để nâng tầm PvZH. Có một thắc mắc, tại sao PvZH không duy trì được vị thế như hồi mới ra mắt. Đơn giản với hai lí do, đầu tiên đến từ các fan, khi họ đã quá chán với việc hãng chỉ tập trung vào lợi nhuận mà bỏ quên chất lượng sản phẩm. Thứ hai, là việc PvZ đang ngày càng bị bão hòa, việc nhàm chán PvZ2 ảnh hưởng đến PvZH. Phải thừa nhận, giờ đây, ngày càng nhiều fan đã từ bỏ chơi PvZ, ngược lại, PvZ cũng không còn đột phá để có thể níu giữ những người hâm mộ của mình. Sự ra mắt phiên bản PvZH là minh chứng rõ ràng cho điều đó.


Vậy tóm lại, tôi không nên tải PvZH? Không hẳn, vẫn có nhiều yếu tố vớt vát cho PvZH và bạn nên thử qua. Âm thanh và hình ảnh trong game hơi rắc rối nhưng khẳng định rất đẹp mắt và đã. Ngoài ra bạn có thể đấu 1 vs 1 cùng bạn bè hoặc giao lưu với người chơi trên toàn thế giới. Quan trọng nhất đó là trò chơi hoàn toàn MIỄN PHÍ khi tải về trên cả IOS lẫn Android.

Xét cho cùng, PvZH không thành công như mong đợi của EA và PopCap, nhưng nó vẫn phần nào đó gây được nhiều sự chú ý đến từ cộng đồng game thủ toàn cầu. Thực tế, lượng người chơi PvZH trong suốt gần một năm qua không hề nhỏ đâu nhé! Có lẽ chính sự vội vã của EA và PopCap đã khiến PvZH thành một sản phẩm chắp vá và không đủ tầm vươn xa. Nó lại làm chúng ta nhớ về một tựa game ra mắt cùng năm nay, đó là Pokemon: Go - sớm đình đám nhưng cũng sớm chìm. Hãy yên tâm, PvZH là một thứ gì đó còn non trẻ và vô cùng tiềm năng, chỉ cần họ biết cách nhào lặn và sửa chữa những sai lầm, dám chắc PvZH sẽ tìm được chỗ đứng thành công cũng như chỗ đứng vững chắc trong lòng các fan, giống những phiên bản Plants vs. Zombies tiền bối đã làm được !!!

- 1Z -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang